Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Phương pháp phòng mối trên thế giới

Phương pháp phòng mối trên thế giới
Công nghệ diệt mối phổ biến nhất trên thế giới hiện nay là công nghệ bả…. Trong đó có thể được chia thành 2 nhóm: nhóm làm cản trở quá trình tổng hợp ki tin điển hình là Hexaflumuron, Diflubensuron…, nhóm làm rối loạn quá trình trao đổi chất như; Sulfluramid, Borate, Hydramethylon….



Mối là loại côn trùng sống thành tập đoàn và có tính xã hội; mọi hoạt động của các thành viên trong tộc đoàn mối được điều hòa bởi phoremon của mối vua và mối chúa; Tổ mối thường nằm sâu trong đất, mối di chuyên và hoạt động trong bóng tối, phía bên trong tường vách trong các cấu kiện cho nên rất khó phát hiện để tiêu diệt; Trong khi đó sức sinh sản của mối chúa rất lớn có thể phục hồi số lượng mối như cũ hoặc nhiều hơn nếu mối chúa không bị tiêu diệt, Vì vậy phòng và diệt mối là những công việc khó khăn đòi hỏi những chuyên gia và nhưng phương pháp kỹ thuật dụng cụ đặc biệt.

Phòng chống mối là một phần quan trọng trong công tác phòng chống các loài vật gây hại ở trên khắp thế giới

 Những chuyên gia phòng chống mối phải có kiến thức và hiểu biết ở nhiều lĩnh vực: từ xây dựng nhà cửa, cho đến kiến thức về đặc điểm sinh học, tập tính của mối, cũng như biết cách sử dụng hiệu quả và an tòan hóa chất, sử dụng và bảo quản các lọai dụng cụ đặc dụng phòng chống mối .v.v.. Những chuyên gia phòng chống mối còn phải sử dụng nhiều khả năng phán đóan và đánh giá của mình trong khi thực hiện các công việc phòng chống mối.

 Hiện nay trên thế giới, ở những quốc gia phát triển đã ứng dụng những kỹ thuật hiện đại để phòng   và diệt mối, như ở Hoa kỳ, người ta sử dụng rất phổ biến hệ thống ống dẫn độc (Soil poison pipe system) để độc hóa đất, hệ thống này được chôn trong đất và chạy theo nền móng. Định kỳ người ta sẽ bơm thuốc diệt mối vào hệ thống này, thuốc diệt mối sẽ theo hệ thống ống dẫn đi đến nơi trong nền móng, thấm ra lớp đất dưới và xung quanh nền móng công trình, bảo vệ công trình khỏi sự xâm nhập của mối từcác vùng đất xung quang tiến vào.
Ở Úc, Mỹ và một số nước khác, để diệt tận gốc mối gỗ khô, người ta bao kín công trình bằng các tấm bạc plastic, rồi khử trùng bằng hơi methyl bromide trong 24 giờ với khối lượng thuốc 1,5 kg/100 m3.
Công nghệ bả được áp dụng phổ biến ở các nước tiên tiến như Mỹ, Úc, Pháp, Chile, Braxin…. Công nghệ này được đánh giá là hiệu quả và hầu như không gây ô nhiễm môi trường. Hiện có nhiều loại hoá chất được dùng làm bả, Trong đó có thể được chia thành 2 nhóm: nhóm làm cản trở quá trình tổng hợp ki tin điển hình là Hexaflumuron, Diflubensuron…, nhóm làm rối loạn quá trình trao đổi chất như; Sulfluramid, Borate, Hydramethylon…. Hiện nay các loại bả phổ biến trên thế giới là: bả Sentricon­­­, Exterra, Recruit, Firsline…. . Công nghệ bả được nhiều nhà nghiên cứu chú ý, càng ngày càng có nhiều loại bả ra đời. Đi cùng với các loại bả, những dụng cụ phục vụ cho việc sử dụng nâng cao hiệu quả của bả được cải tiến mạnh mẽ. Chỉ tính trong vòng khoảng 30 năm nay có khoảng hơn 1000 sáng chế phát minh về lĩnh vực này. Thậm chí người ta còn tạo ra những thiết bị điện tử để hỗ trợ nâng caohiệu quả của bả diệt mối.
Tìm hiểu Về bả hóa chất: Dow Elanco dùng chất điều chỉnh tăng trưởng côn trùng IGR (Insect growth regulator), bả hexaflumuron 0,5% để diệt mối đất và được đưa vào sản xuất và thương mại năm 1995.
Trạm bả Sentricon
Trạm Sentricon (Một ống chất dẻo hình trụ, có cổng bên hông để mối đi vào) được đặt dưới đất cách nhau 3,6 – 6 mét, các trạm đặt cách công trình 0,45 – 0,6 mét, đỉnh ống có nắp phẳng. Trong mỗi trạm trước hết người ta đặt gỗ nhử mối, hệ thống này dùng làm thiết bị kiểm tra phát hiện mối hoành hành. Khi thấy từ 20 – 100 mối thợ đến ăn, người ta thay gỗ bằng bả mối Recruit*II, mối ăn Recruit *II và gọi đồng bọn tới ăn bả. Sau vài tuần tổ mối suy sụp dần và bị loại trừ. Chất Hexaflumuron là một chất ức chế tổng hợp kitin, mối bị chết sau vài lần lột vỏ.

Năm 2002, Syngenta giới thiệu IMPASSETM , một loại hệ thống diệt mối được EPA (The Environment Protection Agency) công nhận. Hệ thống này là một loại vật liệu xây dựng, những tấm chắn không cho mối xâm nhập vào công trình theo đường nền đất, nhờ tẩm chặt thuốc diệt mối là Lambda Cyhalothrin ở giữa những tấm Polyme Plastic xếp thành nhiều lớp. Nó là các vật liệu xây dựng rắn chắc, khi xây lắp không lộ ra ngoài và không thoát hóa chất vào môi trường.

Mới đây một hệ thống bả nhử trong nhà trên mặt đất được chấp nhận vào tháng 4 năm 1997 tại bang Ohio (Mỹ), đó là Recruit* AG, có thể đặt trong những cái ống trên ngưỡng cửa, trong nền nhà, trên tường quanh năm, cho phép tiếp cận nhanh hơn và loại bỏ tổ mối nhanh hơn.

Ngoài ứng dụng trong công tác diệt mối, các hệ thống bả còn được xây dựng xung quanh công trình để phòng mối. Các hệ thống này hiện rất phong phú về chủng loại. 

  + Biện pháp sinh học:

- Giun tròn: Một số loài giun tròn ký sinh (Nematodes) sẽ tràn vào giết Mối, chúng đã được vài công ty nghiên cứu và đẩy mạnh tiếp thị vào những năm 1980. Điều kiện ẩm ướt của đất và loại đất có vẻ hạn chế khả năng di chuyển trong đất và khả năng phát hiện mối của giun tròn. Mặc dù có hiệu quả trong phòng thí nghiệm nhưng trong điều kiện thực tế việc diệt mối thường khá nhiều thay đổi.

- Nấm ký sinh: Một loài nấm Metarhizium anisopliae, được dùng trong chất ESCI (Bio-Blast) là một chất diệt mối sinh học. Những con mối bị nhiễm nấm này có thể truyền lây cho các con mối khác, Bio-Blast được dùng diệt mối đang hoành hành và phòng mối ở các vùng có khả năng bị mối tấn công, hiệu lực cao khi gây nhiễm cho nhiều cá thể trong đàn mối, có thể xử lý ở các công trình xây dựng và ngoài trời.

CÔNG TY HÙNG THẮNG

ĐT: 0973.635.618  -  0978.133.119
Email: dietcontrung68@gmail.com
Đ/C: KĐT Mễ Trì Hạ - Nam Từ Liêm Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét